เคล็ดลับในการเลี้ยงไก่พม่ารำวง

เคล็ดลับการเลี้ยงไก่พม่า

เลี้ยงไก่พม่า
เคล็ดลับในการเลี้ยงไก่พม่ารำวง 2

ก่อนคัดเลี้ยงออกชน

สิ่งแรกคือคุณต้องเข้าใจถึงธรรมชาติของมันก่อน ไก่พม่ารำวงนั้นธรรมชาติของมันค่อนข้างเปรียวจะเลี้ยงหรือดูแลต้องใจเย็น ๆ ค่อย ๆ จับค่อย ๆ คลำ

มันจะได้ไม่ตื่นกลัว และต้องมีการเพาะกระดูก กล้ามเนื้อ อีกทั้งการรออายุที่เหมาะสมออกชนอีกด้วยมิเช่นนั้นไก่จะกลายเป็นใจเสาะไม่สู้ การปล้ำเลี้ยงใหม่ ๆ ต้องปล้ำแต่น้อยอย่าให้เกิน 1 ยก

พออายุประมาณ11 เดือนค่อยนำไปไล่อันกับไก่อ่อน ๆ เหมือนกัน สักสองอันเพื่อฝึกยืนระยะ พออายุได้ขวบ เริ่มไล่อัน 3 อันขึ้นได้ และออกบ่อนได้ ไก่พม่ารำวงถ้าสภาพสดได้อายุเหมาะสมต้องรีบชน

บางทีรอแข็งไม่ได้ ดังนั้นการเลี้ยงนงไก่พม่าจึงเน้นการออกกำลังกายมากกว่าการปล้ำวาง เช่นเตะมุ้ง เตะเป้า และที่สำคัญในการเลี้ยงไก่สายพม่ารำวงนั้นต้องเลี้ยงสม่ำเสมอห้ามขาดช่วงของการเอาใจใส่

เพราะเป็นไก่ที่ไวต่อธรรมชาติ หากขาดเลี้ยงเพียงช่วงสั้น ๆ อาจทำให้ไก่ชนผิดฟอร์มได้ ถ้าเกิดอาการป่วยหรือไม่สบายต้องรีบรักษา งดการปล้ำและออกชนเพราะจะทำให้ไก่ผิดฟอร์มไม่เก่งเหมือนเดิม

อยากให้ไก้เก่งได้สมดังใจ ก็ต้องแลกกับความรักและความเอาใจใส่

การเช็คและเตรียมพร้อมไก่พม่ารำวงก่อนออกชน

1. ตรวจเช็คดูผิวพรรณ

ไก่โดยรวมๆ ไก่ที่จะออกชนได้ต้องผิวพรรณดี เป็นสีแดงระเรื่อหรือแดงสด ไม่ว่าจะเป็นหงอน หน้าตา ถ้าหากคล้ำดำแสดงว่าไม่สบายไม่พร้อม

2. ตรวจเช็คดูว่าไก่ย่อยหมดหรือไม่

ในวันที่จะนำไก่ออกชน ก่อนนำไก่ออกจากเล้านอน ให้ตรวจเช็คที่กระเพาะไก่ว่าย่อยหมดหรือยัง กระเพาะไก่ต้องไม่มีอาหาร คือต้องว่างไม่มีอะไรเลย

3. ตรวจเช็คน้ำหนักของไก่ว่าเหมาะสมหรือไม่

4. ตรวจเช็คตา คอ และขี้ไก่

ว่าไม่มีพยาธิ และขี้ไก้ต้องเป็นก้อนเล็ก ไม่เหลวหรือแข็งเกินไป

5. ตรวจเช็คดูขา นิ้ว เดือย และการเดิน

ไก่ที่จะออกชนต้องไม่มีอาการนิ้วเจ็บหรือ ขาเจ็บ อีกทั้งปีกและน้ำขนด้วยไก่พม่ารำวงที่พร้อมชนขนต้องไม่หลุดง่าย

***”*”””*************************************

เมื่อตรวจความพร้อมทุกอย่าง ไม่มีปัญหาใดๆก็สามารถออกชนได้อย่างอาจหาญตามแบบฉบับของไก่พม่ารำวงได้โดยไร้ความกังวล