ปัญหาสำคัญที่ทำให้ไก่เก่งชนผิดฟอร์ม

ปัญหาสำคัญที่ทำให้ไก่เก่งชนผิดฟอร์ม

ไก่ที่ชนผิดฟอร์มนี่เกิดจากหลายสาเหตุนะครับลองพิจารณาดูสาเหตุเหล่านี้

ไก่เก่งชนผิดฟอร์ม
ปัญหาสำคัญที่ทำให้ไก่เก่งชนผิดฟอร์ม 2

1. ไก่ป่วยโดยเฉพาะพวกหวัด

หรือป่วยกัมโบโร่ซึ่งเราจะสังเกตยาก บางตัวไก่แข็งแรงไม่แสดงอาการมาก แต่ก็ป่วยภายในกลายเป็นไก่ไม่มีแรงบินหล่น ชนทางยาวไม่ได้ ไม่อยากตีไก่ พวกนี้ต้องสังเกตให้ดีอาจจะพบอาการเหล่านี้ก็ให้สงสัยก่อนเลยว่าป่วยภายใน

2.ไก่เคยป่วยมาเช่นเป็นหวัด

เป็นขี้เขียวขี้ขาว เป็นขี้ต๊อก ฯลฯ โรคต่าง ๆ เหล่านี้ทำให้ไก่ชนไม่สมบูรณ์ภายในไม่คึกไม่อยากตีไก่ บางตัตีอยู่ดี ๆ หนีเฉยเลยต้องระวังเพราะมันรู้ัวมันดีว่าสู้ไปก็เหนื่อยเปล่า ไก่สมบูรณ์จิตใจจะหึกเหิมครับ

3. ไก่ถูกตีมาเจ็บหนัก

พอฟื้นส่วนมากจะชนผิดฟอร์ม เพราะเราใช้ยามาเยอะ หรือเพราะไก่เจ็บใดหรือเดาะ เช่นเอาไก่หนุ่มไปชนไก่ถ่ายแบบนี้ชนะมาก็ป่วนในเลี้ยงไม่ขึ้นครับ

4. ไก่เปลี่ยนสถานที่เลี้ยงหรือสถานที่นอน

แบบนี้จะมีปัญหาว่าชนผิดฟอร์มนะครับ บางตัวไม่เอาอ่าวเลยกลายเป็นไก่ไม่เก่ง อย่างไก่สั่งมาจากทางเหนือมักจะพบว่าเอามาวันแรกปล้ำวางดูเก่งพอเลี้ยงไปเรื่อยความเก่งหายจ้อยแบบนี้ก็มี เรียกว่าไก่แพ้สถานที่หรือแพ้สิ่งแวดล้อมนั่นเอง

5. ไก่อ้วนหรือผอมเกินไป

แบบนี้ก็ชนผิดฟอร์มนะครับ เวลาเลี้ยงต้องคุมน้ำหนักอย่าให้ขึ้นมาก ถ้าขี้นเป็นขีดอืดแน่ ๆ ครับ ต้องคอยให้ขึ้นนิดหน่อย แต่ไม่ใช่ลดนะคือไก่มันจะโตไปเรื่อยยกเว้นพวกขนสองต้องลดนะครับ พวกขวบแรกมันจะโตไปเรื่อยเราต้องคอยคุมให้มันเพิ่มทีละนิด ชนครั้งนี้เพิ่ม 1-2 มม. ครั้งต่อไปก็เพิ่มนิดหน่อยประมาณนั้น ไก่จะแข็งแรงสมบูรณ์

6. ไก่เปลี่ยนวิธีเลี้ยง

เช่นเคยเลี้ยงโดยออกกำลังกายมาก พาวิ่งอย่างเดียวแบบนี้แข็งแรง พอเปลี่ยนมือท่านมาเลี้ยงแบบวิ่งสุ่ม เตะนวม ล่อหมุนวนแบบนี้ไก่จะชนผิดฟอร์ม