แนวทางควบคุมนํ้าหนักไก่หนุ่ม

แนวทางควบคุมนํ้าหนักไก่หนุ่ม

ปัญหาการเลี้ยงไก่ชนที่สำคัญคือการควบคุมน้ำหนัก ซึ่งนักเลี้ยงมือใหม่มักลืมและไม่ให้ความสำคัญ จริงๆ น้ำหนักไก่นี่สำคัญมากในการเลี้ยงชนเราต้องควบคุมน้ำหนักให้ได้มาตรฐานเสมอ

ควบคุมนํ้าหนักไก่หนุ่ม
แนวทางควบคุมนํ้าหนักไก่หนุ่ม 3

เริ่มด้วยการชั่งน้ำหนักมาตรฐาน

ในไก่หนุ่มเมื่อเริ่มนำไก่เข้ามาเลี้ยงจะต้องเริ่มด้วยการชั่งน้ำหนักมาตรฐานก่อนการถ่ายท้องเอาพยาธิออก เมื่อชั่งก็ต้องบันทึกไว้ กรณีมีไก่หลายตัวจะจำไม่ได้ ซุ้มหรือฟาร์มมีไก่เยอะควรทำประวัติแยกเป็นตัว ๆ หลังจากถ่ายแล้วก็กาดแดดกาดน้ำปล่อยตาข่ายฝึกวิ่งสุ่มทุกวัน จากนั้นเมื่อเริ่มปล้ำวางครั้งแรกก็ต้องชั่งน้ำหนักก่อนแล้วบันทึกไว้

การปล้ำวางครั้งแรก

ครั้งที่สอง และครั้งที่สามต้องชั่งทุกครั้ง แล้วเปรียบเทียบว่าน้ำหนักประมาณไหนไก่เราบินดีที่สุดก็จำไว้ครับล็อกสเป็คไว้ ไก่หนุ่มน้ำหนักจะขึ้นทุกเดือนแต่อย่าให้ขึ้นมาก น้ำหนักมาตรฐานนี้ให้เริ่มควบคุมเมื่อไก่เริ่มปล้ำครั้งที่สามผ่านไปแล้ว เพราะครั้งที่ 1-3 น้ำหนักไก่จะแกว่งมากเพราะไก่ชนใหม่ปรับตัวยังไม่ได้บางตัวลงมากแล้วขึ้นมาก ดังนั้นถ้าเราได้พิกัดว่าช่วงไหน..บินดีที่สุดโดยประเมินจากการปล้ำครั้งที่1-3ก็ยึดเอาช่วงนั้นเป็นมาตรฐานในการควบคุมน้ำหนักตามช่วงอายุครับ

มาตรฐาน คือ

1. ไก่อายุ 8-9 เดือนเลี้ยง 1 เดือนควรเพิ่ม 1 ขีด มากสุดอย่าให้เกิน 1.5ขีด

2. ไก่อายุ 9-11 เดือน เลี้ยงแล้ว นน. เพิ่มได้เดือนละไม่เกิน 1 ขีด มาตรฐานคือเดือนละ 0.5ขีด

3. ไก่อายุ 11-12 เดือน เลี้ยงเพิ่มได้ไม่เกิน 0.5 ขีด

4. ไก่อายุ 12 เดือนขึ้นไป เลี้ยงเพิ่มได้ไม่เกินเดือนละ 0.2 ขีด เลี้ยงชนช่วงนี้ นน. เพิ่ม 0.1 ขีดต่อเดือนกำลังพอดีสำหรับช่วงอายุ 12-16 เดือน ซึ่งเป็นช่วงเลี้ยงชน จากนั้นไปไก่จะโรยและถ่ายขน

,,,ขอบคุณทุกท่านที่อ่านครับ(😊)